phu-kien-guitar-gia-re

Cập nhật ngày: 17-09-2018

1536918160-day-sat-va-day-nylon-dan-guitar-day-nylon.jpg
Dây sắt là gì, dây nylon là gì, có nên lắp dây sắt cho đàn guitar classic không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Nội dung chi tiết

 
Trước tiên bạn cần tham khảo bài viết: phân biệt đàn guitar acoustic và đàn guitar classic
 

1. Dây sắt là gì?

 
Dây đàn guitar acoustic hay còn gọi là dây sắt được thiết kế chuyên dùng cho guitar acoustic với chất liệu hoàn toàn bằng kim loại. Quy ước đánh số thứ tự từ 1 đến 6 sẽ là từ dây nhỏ nhất đến dây lớn nhất. Một bộ 6 dây sắt thông thường được cấu tạo từ lõi thép với bốn dây 3, 4, 5, 6 được quấn một lớp kim loại bên ngoài và hai dây 1, 2 chỉ có lõi thép.
 
day-sat-va-day-nylon-dan-guitar-day-sat
 
Mỗi một đầu của dây sắt đều có một vòng tròn nhỏ để quấn dây khi sản xuất và giữ dây khi lắp vào đàn khi kết hợp với chốt giữ dây. Ngoài ra trong thực tế chúng ta vẫn gặp một số loại dây sắt không có vòng tròn đó bởi loại này họ thiết kế mảnh hơn để sử dụng cho loại đàn classic dòng thấp.
 
Kích thước của mỗi bộ dây sắt sẽ dựa trên đường kính của dây nhỏ nhất, tức dây Mí - 1st. Thông thường sẽ có các cỡ dây từ 9 đến 13 tương ứng với đường kính dây Mí là 0,009 đến 0,013 icnh. Đôi khi cỡ dây còn được biểu diễn bằng tên như Extract Light, Light, 
 

2. Dây nylon là gì?

 
Dây đàn guitar classic hay còn gọi là dây nylon, được thiết kế chuyên dùng cho đàn classic hay đàn guitar cổ điển. Cấu tạo và chất liệu của dây đàn classic có nhiều điểm khác biệt so với dây đàn acoustic. Một bộ 6 dây classic bao gồm 3 dây bass và 3 dây treble riêng biệt. 3 dây bass gồm lõi là các sợi nylon mảnh và quấn quanh bên ngoài một lớp kim loại. 3 dây treble là những sợi nylon kích thước lớn hơn nhiều so với các sợi nylon của dây bass.
 
day-sat-va-day-nylon-dan-guitar-day-nylon
 
Dây nylon không có các vòng tròn kim loại nhưng dây sắt bởi khi lắp dây chúng ta sẽ buộc vào cầu ngựa đàn chứ không sử dụng chốt giữ dây như đàn acoustic. 
 
Kích thước của dây đàn classic cũng dựa trên đường kính của Mí gồm có Hard, Medium và Normal Tension tương ứng với đường kính dây Mí là 
 

3. Có nên lắp dây sắt cho đàn guitar classic không?

 
Mỗi loại dây đàn được thiết kế chuyên dùng riêng cho từng loại đàn khác nhau. Nếu là một trong 2 loại trên thì bạn không nên lắp dây sắt cho đàn classic hay lắp dây nylon cho đàn acoustic. Một số trường hợp đặc biệt họ sẽ sản xuất riêng dây nylon cho đàn acoustic hoặc dây sắt cho đàn classic như trường hợp trong phần 1.
 
Lý do bạn không nên lắp dây này cho đàn kia bởi âm thanh sẽ không phù hợp và có thể ảnh hưởng tới cây đàn của bạn. Chẳng hạn như dây sắt lắp cho đàn guitar classic sẽ dễ làm cong cần nếu không có ti chỉnh cần hay làm bong cầu ngựa đàn khỏi thùng đàn guitar.
 
cau-ngu-dan-guitar-bi-bong
 
Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giải đáp phần nào những thắc mắc cho các bạn về dây sắt và dây nylon cũng như việc lựa chọn loại dây nào cho cây đàn guitar của mình. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, hãy chia sẻ nếu thấy hữu ích nhé!

Bình luận bài viết

BÀI QUẢNG CÁO - TÀI TRỢ
loading...
BÀI QUẢNG CÁO - TÀI TRỢ
Loading...
Blog GuitarVN được xây dựng với mục đích cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết cho những người mới bắt đầu chơi đàn guitar. Nội dung của các bài viết đều là những kiến thức cơ bản nhất dựa trên kinh nghiệm của nhiều người chơi đàn cũng như những sự chắt lọc thông tin của các nguồn uy tín được chia sẻ trên Internet. logo-guitar-vn

© 2017 Blog GuitarVN thuộc hệ thống website Guitarvn.net